The Great Maldito

Thou shall not bitch

How to loose lbs. in 60 seconds

Sa unang pagkakataon sa buhay ko, I decided to wake up early, put on my running shoes, shorts and sweat shirt to jog. I made a promise last year to live a healthy life pero buong January, puro alak nalang ang inatupag ko. And gawd, you wont even dare to see how big my beer belly is.

Mag aalasingko ng madaling araw palang noong dumating ako sa kahabaan ng Jones Avenue. Nauna ako sa kaibigan ko at siya mismo ang nagplano na dun nalang kami mag jog instead of going to Cebu Sports coliseum. Pumwesto ako sa harap ng PLDT para mag antay. There are lots of people, usually old men already in the area even if it’s still very early in the morning.The funny thing is, walang babae ang nagjojog. Nakakaduda pa ang tingin ng iba, malagkit at may kasamang smile. Pero ganito ata dito, baka friendly lang ang mga tao.

I texted my friend and told me he’s on his way. Kaya ako tayo lang muna. Madilim pa ang paligid, sa ganitong oras tulog pa ata ang mga tao. Inaabot na nga ako ng antok at gusto ko nalang umuwi at matulog ulit. Pero sayang ang get up.Sayang ang scheduling.

Isang malaki at may edad na lalaki ang pumwesto sa likuran ko. Chinese looking at mukhang businessman ng pancit canton at meke. Mataba at mukha atang tao na gawa sa cholesterol.  Baka siguro pagod na sa kakatakbo kaya nagpahinga lang. Syempre ako alert din naman kasi alam niyo na, maraming magnanakaw ang nagsisilabasan tuwing sweldo.

Tumabi sakin ang mama sa gilid ng daan habang nagiintay ako sa kasama ko. Tinignan ko naman siya para naman kung magnanakaw talaga eh may idea naman ako para sa sketch. Lols. At noong nagkita ang aming mata….PAUSE.( insert Im falling for you song here) Isang kindat ang aking natanggap.

Isa pala talaga siyang magnanakaw. Magnanakaw ng lakas.

Oh fck, tabang! Delikado to.Hindi ako tumuwad dahil wala din naman siyang patalim o baril. Patayan kung patayan pero hindi ko bibigay ang perlas ko. Perlass?!! Pohtangena niya! Nagawa pa niyang ngumiting aso. Bullshit. Lumakad ako papuntang building ng YMCA dahil may guard dun. Pagdating ko, tangena nasan ang guard! Nasan ang guard! At ang pohtangenang baboy nasa likod ko! Nagsimula akong lumakad..ng lumakad…ng lumakad hanggang ang lakad ko ay nagiging takbo na.

Ang hiningi ko sa xmas list ko ang lumiit ang beer belly, pero wag naman sana yung gahasain ako sa daan. Lumingon ako sa likod, kunwari jog proper na to, pero yung tangena ayaw maawat,  sumusunod din sa likod ko. Kung titigil ako, titigil din siya tapos ngingiti. Madapakingshit! Anong problema nito!

Hiningal ako sa kakatakbo. Naabot ko na ang area ng Crown Regency Hotel sa may Fuente Circle, pohtah saksakan nalang o! Pumasok ako sa Mcdo para magpahinga at tinignan kung papasok din ba ang pohtangena. Salamat nalang at maraming tao. Ang mama nasa labas, tumayo lang at nakatingin sa kung saan ako pumwesto sa loob ng mcdo.Umaaligid, tumatanaw sakin sa malayo. Takot na ko. Naiihi. Sa bawat tingin ko sa kanya, yun din naman ang pa tweetums ng potangena.

Hindi naman ako mukhang callboy ah? Dumating na din naman ang kaibigan ko at hindi ako lumabas sa Mcdo hanggang hindi siya dumating. Maygoodness! Dun nalang umalis ang mama noong dumating na ang kaibigan ko, mukhang na sense ata na nagsumbong ako.

“Tara jogging na tayo” aya niya.

“Sige, tapos na ko”.

Ayoko na ng jogging.

Single Post Navigation

51 thoughts on “How to loose lbs. in 60 seconds

  1. lolz…pare call boy material ka siguro para sa kanya…

  2. baka napagtripan ka lang…..

  3. Marami talaga atang ganyan. ‘Yung malakas ang appeal… sa mga dingbads. LOL. Baka nasa pheromones mo. Hehe.🙂

  4. Bayot-magnet jud ka dong ba. Hahaha!

    Next time, just leave the place without looking back. Lingon ka kasi ng lingon kaya akala niya you are ‘telling’ him to follow you. If you are the confontational type tell him directly that ‘it’s not your thing’. Pag persistent pa rin siya tell him you’re gonna call security. Kung ayaw mo naman siyang ma-offend tell him ‘mag-sisters kayo’. It works all the time.

    I hope this helps.

  5. kasi baka naman sobrang iksi ng shorts mo, hahaha. basta ako ang mga humahabol sa aking mga ligaw na aso kaya ngayon di na ako nagjo-jogging, nordic walking na ako, dala ko yung walking stick kaya iwas na mga aso sa akin ngayon. akala nga lang ng iba, kailangan ko na ng tungkod sa paglalakad, hehehe

  6. bwahahaha!!!! ang lakas talaga ng sex appeal mo sa mga badinggarzy! nyahaha….jowk!😛

  7. nice post. tawa ako ng tawa. try to jog in IT park coz its safer there. ako din, i just started to live a healthier lifestlyle. sana pagpatuloy mo yan.

  8. pansin ko lang ha..pansin ko lang naman hehe..
    lapitin ka ng bading talaga noh hehe..
    hano bang meron sayo..bat bading imbes na babae hehe..charos..bakit nga ba? gwapo mo talaga maldito..
    at talagang..maldito ang dating mo hehe..natakot ka na kasi ehhe..

    elnino nga talaga pero buti ka pa may naisusulat hehe..ako as in drain pa rin until now..badtrip..:D

  9. so pany! hahaha

  10. baka naman butas ang shorts mo kaya ka sinundan ng suitor mo. lols. sa susunod, tumakbo ka ng tanghali. wag yung ganun kaaga. ;P

  11. anlayo ng tinakbo mo from the coliseum to fuente hahahaha! u must have lost at least 5 million calories hahaha

    • Chinggoy, aside from that, we had a left turn going to escario-ramos just to avoid the man.he he he. ang layo nga. ngayon ko lang narealize, you have to pay big just to achieve what you really want. How come you know the distance between colliseum and fuente?he he he

  12. nyahahahahahahhaahhahahahahahaha!
    nakngtokwang yan oh! malapit ka ata sa mga kauri mo tol! nakakatakot yan ah! malamang pumayat ka nga sa kakatakbo niyan! syet! nagulat ako! may ganyan pala talagang mga tao!

  13. siguro mga 10 bakla pa ang hahabol sayo para mapaliit mo yang tyan mo…try mo kasi pagbigyan minsna saka mo ipahigop lahat ng katas na nanninirahan sa tyan mo..mas madali yun. ahahha!

    • at kung makapagsalita ka bossing parang lahat ng sperm ko nasa tiyan naninirahan at isang higop lang liliit agad? no to magic?ahahhaa.. OK lang naman kahit sampo pa…basta nasa car lang ako tapos hahabol sila. lols

  14. hi maldito,

    wahhh grabe namoot ko sa imong post oii.heheh.anyways, i found your blog by chance about 2 or 3 days ago..ga bali2x nako diri ug basa coz i had fun reading your posts and ngayon lng ako naka leave ng message.can we exlink?hope it’s ok..keep rockin’!

  15. ay nadula ang una ko na comment..hehehe
    cge bay-i na lang da..hmmm
    upod ko liwat mag jogging ka..para duwa na ta madalagan..haha

  16. That was freaki’n crazy nakakatakot!!! hahahahaha

  17. hindi naman kaya felix bakat ka kaya ka natipuhan? wag mo kasi isisilid yung baon mong nakarolyo na goodmorning towel sa bandang betlog mo. nagmumuka tuloy siguro na malaki. hehehe.

  18. ikaw na ang pinakagwapo. lol

  19. waaaaaahahahahaha… ang lakas ng appeal mo maldito.. may i read naman ako paano makaka lose ng lbs tsk! ayaw ko naman ng ganong habulan hahaha… nakakatakot

  20. ahaha..tawa ako ng tawa ..,
    ang aga namang ng trip ni Mr.PancitCanton(?) natipuhan ka talaga, sinunadan ka pa hanggang McDo..

    Sweet sya if ever ha.. yung tinakbo mo tinakbo nya rin? Lakas ng dating mo sa kanya?

  21. dpt kc may dala dala kng batuta lagi pamukpok..hehehe..ingat ka kasi konti nlng ang mga ktulad nating pogi..lol..
    ndalaw lang..bc sa jobhunting..

    • ano kaya itsura ko na magjojog at may dalang pamukpok?hehehe..kaw lang ang pogi.na timingan lang ako noong araw na yun. hehehe.

      PS: Please take note of what i told you…you will never find a job if parati kang ganun. ayus?

  22. Baka ang mamang yun ay mahilig sa mga tiyan. :))

  23. if it takes a fat gay guy (na ika mo nga mukang nilikha out of cholesterol) to make you jog and be health conscious – i think it aint so bad after all. lol.

  24. hahaha, Baka naman aalukin ka lang nya ng tinda nyang siomai at kikiam? hehehe

  25. potanghena talaga yang mga ganyan. naranasan ko na rin yan eh, mga alas-dos naman nang umaga. hindi lang patweetums, tlagang may da moves pa na blow job ang pota. haha. ang masasabi ko lang, d tayo mukhang callboy. gwapings lang talaga tayo! xD

Mag-iwan ng Tugon

