The Great Maldito

Thou shall not bitch

Meet the Proudest Kuya

Dear Jerry’s Spawns,

Giving up my dream of becoming an engineer is not that easy. It will took up 5 years if I did pursue it. The reason for it is that I need to shift to a course with lesser units for me to graduate as soon as possible, hence I landed to Arts and Sciences department and took up Psychology. I never told mom the real reason behind it, I just told her “hindi ko kaya” eventhough she already knew it it’s a lie since most of my subjects are between 1.25-2.0 marks. Masakit sa loob, but I have no choice since I need to work right away for you and brother to go to college.

Growing up without a father is tough. It’s sad knowing that we are all struggling to live a normal life but we already know that its far from happening. I hope what I did after all these years is enough to fill the hole our dear father left us, I became a father for you guys at the age of 16.  Though I’m not that perfect as a role model, but God knows the effort I put to save our family. If only Kuya was brave enough to fight for us and never went on his own way, if only. There’s a lot of thing I wished to happen but never did, and there are also things I hope never happened and unfortunately….they did. But never in my life I regret those things, because I will never be in my current situation if God altered the events in the past. In fact, I’m still thankful.

Sometimes, I think that God is not fair when thinking about the past. He always put me on a situation which I don’t have a choice but to sacrifice what I have. When I have nothing, He will ask me to give up myself but knowing He has a good plan for me. Much better as what I have already planned. And I guess, God will always be right. I played His game well and tight but He will always be the judge.

I did not make this letter to brag about the things I did or to collect the payback for what I gave away. The only thing I want you guys to know is to realize the importance of education and to know its worth. Gone were the days when our clan is just satisfied in tilling fields or breeding pigs. To know the struggle I  went through for you to get the dreams you want in life and to treasure the basic philosophy in life our dad left us: Bahala na maghirap basta makapagtapos lang ng pag-aaral. Kahit kailangang gumapang, gagawin ko. Lahat gagapangin ko!Juggling my time between two jobs and schooling, shit. You don’t want to ask how did I manage my time.

I’m counting the days, and I can count it on my fingers already. I can see both of you climbing up the stage to get your diplomas. Dad im sure will be happy knowing that even he’s gone already , still we succeed in giving you both the degrees you deserve as soon to be engineer and a teacher. If I look back on the past, I even wonder how the Fck did I do it? My sacrifices really paid well.

On the 30th, there will be two persons on the side of the auditorium who will be in totally bliss seeing you in togas. Our Mom…..and syempre, Me who will always be the proudest Kuya in the whole wide world.

Yeah, coz im the gayest when it comes to my bro and sis. ha ha ha

 

Nay, total tapos na yung dalawa, pwede ko na bang ibigay virginity ko? Virginity anyone? None? sad.😦

 

Single Post Navigation

66 thoughts on “Meet the Proudest Kuya

  1. Congratulations to you and your family!!! Wishing all of you the happiness that you truly deserve!

    Now, if only there’d be takers for your virginity hehehe….

    • T, Thanks for the wish! I’m the type of person who don’t find happiness since it’s just a matter of thinking, because we ourselves create it. Pero, thanks. That means more and more happiness will be coming my way! Yippe!

      Im sure there will be a blind one who will grab the offer. ha ha ha

  2. nadagdagan na naman ang mga idols ko… nyemas ka! hahahaha

  3. Virginity ba? Akin na! Hahah!

  4. Isa sa mga achievements mo…CONGRATULATIONS!

    May bidding ba don sa Virginity?

    gus2 ko malaman mo isa ka sa dahilan kung bakit may blog ako ngayon:-)

  5. Ayoko ko sanang mag comment ng seryoso. Pero dahil dyan shift mode muna sa kakulitan.

    Congratulations sa utol mo at sa iyo! Nahirapan akong basahin kasi english, nag nose bleed ako ng bongga.

    • Okey lang naman jepoy, alam naman ng lahat na kahit sa seryosong mga bagay eh hindi ka talaga kaylanman titino. ha ha ha..

      salamat jepoy, yung gift pala na para sa kapatid ko kukunin ko nextweek. Gusto namin yang plasma tv tapos lagyan mo nalang ng Sony sorround system.

      tenchusomash.

  6. yuhooo! akin nlng virginity mo. he he he.

  7. Congratulations dong!

    Ga-hibi ko ah while reading this. I hate you. Hahaha

  8. I’m the oldest kid my parents’ children. I love them to death too. Congratulations. It takes unconditional love to sacrifice. ^_^ This just shows that you are, indeed, a good, if not the best, kuya.

  9. congrats sa kapatid mo. unti-unti pwede ka na magkaron ng sariling buhay mo. hehe.

    ang kudos to you for helping your mom in bringing up your sibs.

    • Coming na yan te, im starting to start planning para sa sarili ko naman..he he he.. thanks teh. I hope makakahinga na kami dahil tapos na ang paghihirap sa skul. Ngayun review nalang sa bar exams.

  10. sila ang dapat maging proud sayo maldito…

    ipa-action mo na lang yung virginity mo..wahaha

    • I hope so. He he he..alam ko naman na mahal na mahal nila ako, kasi sa tuwing umuuwi ako sakin tumatabi yun kahit na malalaki na.he hehe…

      wala sigurong bibili..siguro papafree ko nalang kapag bumili sila ng suka.ha ha ha

  11. Pinadugo mo ang ilong ko pero pare! kudos sayo!
    Saludo ako sa mga tulad mo! Congratulations sa brother mo and Im sure God have a bigger plan for you. Im sure magtatagumpay ka sa lahat ng bagay na gusto mo maachieve.. Mabait kang kapatid at anak!

    Mabuhay ka brother!

  12. OO nga pala, may pwede akong ireto syo kung pagsuko sa virginity mo lang din ang hanap mo.. hehe😉

  13. I feel for you Maldito, hehe panganay din ako…mahirap talaga, lalo na kung babae ka..hayz

  14. ~nakakaiyak~ na touch ako manoy. congrats!!

  15. wow! proud kuya nga! CONGRATS alam ko sa ‘yo ang tagumpay na yan!!

    CHEERS!

  16. waw! wat can i say?! ur family is so lucky 2 have u dude🙂

  17. seryoso si maldito! ganun pala ang feeling…bunso ako at kapatid din nagpapaaral sakin dati…mas lucky ang kapatid mo dahil blogger ang kuya at ginawan pa ng entry…pwede niya to balikan sa panahon na marating na niya ang rurok ng tagumpay! nyahahh

  18. that’s one heck of a proud kuya nga… you’r family must be very proud of you… sabi nga ni Binay… SUPREME SACRIFICE.. ang mamatay ng dahil sa’yo…

  19. congratz, nakaka-inspire naman ang story mo.

    mabuhay kuya!

  20. kuya glenn pag aralin mo rin ako. balak ko kasi mag masteral sa harvard eh…kung kapos ka sa budget pwede rin naman sa Ateneo or La Salle. hindi naman ako pihikan sa iskul eh.

    at yung sa virginity pala..pwet ba tinutukoy mo dyan? virgin din kasi ako gusto mo exchange gift tayo sa June. hindi na masama. good deal na.

    • tangena.ha ha ha….hindi naman bigatin pala. hindi tlaga phikan. hindi halata bossing. potah kung ganyan maligo ka nalang sa dagat ng basura!

      dapat naka seal yan sa june!lols

  21. bakit hindi lumitaw yung comment ko?

  22. auishtha :

    lolz. kanta? hehehe. ^_^ Anyway, mahirap naman talaga pag nakakatanda. You’re always expected to do everything right since you’re supposed to be your younger siblings’ role model. I always hated becoming the oldest child.

  23. Maldito, gusto ko rin sana makapagtapos ng panibagong kurso. Gusto ko mag-abogasya. Maari mo bang suportahan ang aking mga pangarap? lol.

  24. wow congrats at nakapagtapos ka na nga mga kapatid..grbeng sacrifice un ah ..astig.. you rock!

    virginity? d b hindi k na virgin hahahaha.

  25. congrats maldits!!
    ^__^

  26. yan ang huwarang anak, kapatid at kuya.

  27. salamat sa lahat! taos puso po akong nagpapasalamat….yung virginity ko paparaflfle ko nalang sa susunod na buwan..ha ha ha….

    PS; Delata po yung virginity ko.meron din tetra pack.

  28. wawawiwaw! sana ganyan din ako.
    mapag-aral mga kapatid ko.
    at kapag nagawa ko yun baka saka lang ako magkatearglands!
    hakhak!

    ang astig mo!
    may engineering graduate na!

    sana ako din grumaduate!

  29. Clap clap for the great Maldito, who’s not Maldito anyway!

    Saludo na ko sayo.🙂

    I second Engr. Eloiski’s motion. HAHA.

  30. nakupo insan! mukhang matagal naimbak ang virginity na’yan. siguradong guguho ang bataan pag nagka-bigayan. congrats, kuya! hehehe

  31. sarado mo na nga to! Aanhin pa ang blog kung walang update???!!

    Tagal naman!!!!

  32. ito na jepoY! demanging kang potah ka. kalbohin kita eh.ha ha ha

  33. wowww congrats TGM for a job well done!hindi biro ang magpaaral ng mga kapatid,ang laking sakripisyo and i salute you for being a role model:)

    hmm,pang ilang virginity na naman yan binabargain mo?hahahahha

  34. Nice nice..i am so proud of you.. lalo na pag na devirginize ka na! hahaha

  35. ang galeng naman pala. kala ko noon pang anuhan ka lang eh.. ang lalim mo pala. Di kase birong magpaaral, lalo ngaun.. susme, nakakaubos ng lakas ang budgeting para sa lahat.
    *Saka na lang ako bid sa virginty mo, tag-init pa kase ngayon..=)

  36. wow grabe proud din ako sayo kuya..job well done🙂 namiss ko dito..hehehe

  37. Imba to pre! pangalawang araw ko na tong nagbabasa sa blog mo. Gusto ko lang sanang maging lurker kaso di ko matiis na di mag komento dito. napakadakila kasi ng ginawa mo. Parang nakonsensya tuloy ako sa bawat kinse pesos na ginagastos ko kada oras na panDotA. Basta lufet mo! IdoL ka! GG na Sir! ^__^

    • So mahilig ka pala sa online games..you used Imba kasi..ahahhaa… At salamat sayo..nag research talaga ako about “imba”,…ahahaha..now I know. Pano ka napunta dito? Ampotah naman…ang dami dami nang lurkers…tapos maglulurk ka rin? tsk tsk. pero salamat pare…titiisin mo muna ang hindi paglaro ng dota..come to think of it..15X7 daysX 4 weeks= di ba malaki?pasensya..ayoko nang icompute.ahahha

Mag-iwan ng Tugon

