The Great Maldito

Thou shall not bitch

Why some people deserved some hate

PLEASE NO CALLCENTER AGENTS/EMPLOYEES….. Thanks.

That’s the shout out of someone on his account, asking people who are working in a call center to back off from making friends to him.

I can still remember na binalita sa TV ang pagdami ng HIV cases dito sa Pinas lalong lalo na DAW sa mga nagtratrabaho sa call centers. Ang kasalanan lang ng nagreport eh parang generalize na yung nagtratrabaho sa call center ay may HIV carriers. Eh yung mga callboy/call girls, GRO at nagtitinda ng laman sa kalye pala ay mga wala nang kwenta at malinis sila? Ganun? Saksakin ko ng chopsticks yung nagreport eh!

Tignan niyo naman ang kinalabasan ng balita. People are discriminating us already.  Mabuti sana kung lahat ng tao dito sa Pinas ay marunong umitindi at mag analyze ng mga bagay.  Eh pano nalang kung lahat ng tao dito sa mundo sing bobo ng nagsabi niyan?Sometimes media is the main reason why wrong perceptions and discrimination exists.

Kakainsulto lang minsan ang mga taong ganyan.  Masama lang, yung mismong may pinag aralan yun pa ang magpapalaganap ng ganyan.

When I was boarding sa airport one time, may kumausap sakin na mama. Upon knowing I am working in a call center, he suddenly told me:

“Call center? Eh di lugar ng prostitution?”.

Tangena niyong lahat na makikitid ang brains. Kainin sana kayo ng lupa at gawing fertilizer ang utak.

Kaya kung tatanungin ako kung ano trabaho ko ngayon, sagot ko nalang ay professional sex addict. Kagalang galang pa.

Single Post Navigation

46 thoughts on “Why some people deserved some hate

  1. just happened to pass by. i used to work in a call center hence i can relate. ive met probably the most celibate people imaginable. it’s so sad how the media generalized the industry. i believe there is so much blind hate going on. but you know filipinos. today’s headline is tomorrow’s afterthought. on to the next controversy. hay.

    • Its so sad nowadays how other people judge and generalize everything right away.
      Call center helped Philippines a lot when it comes to the economy. The news is really really a bad promotion for the call center industry.

  2. yan talaga ang hirap sa media…madalas para lang makahatak ng taong makikinig sa kanila kahit na walang mabigat na batayan eh ibinabalita na nila sa buong mundo.
    nakapag interview lng ng isang callcenter employee na may sakit na HIV eh inassume na na lahat meron na rin.

    at yung mama na kumausap syo, isa rin sya sa mga taong makitid ang utak at mapanghusga..syang sana tinarayan mo…hehehe

    • Sa tuwing may tatanong sakin kung ano ang trabaho ko, medyo naiilang pa ako sabihin ang totoo. Alam mo yun na inaanticipate mo na ang sasabihin nila. Minsan may nandidiri, minsan pa pagtatawanan ka lang. Hahays.

      Yun na nga, yung isang call center agent na may HIV doesn’t represent the whole population of the call center industry. Bullshit.

  3. yap malaki talga ang inmluwenxa ng media sa isipan ng nakakarami ngayon. Sana sa mga mas nakakaintindi huwag papaapekto.

  4. pate ba kameng mga dyanetur sa kul sentir kasama den?
    nagtatanung lang pu? nyahahaha!!!
    edi ano’ng solusyon? REBOLUSYOOOOONNNN!!!!
    hehe….
    nadaan lng…..

  5. i am proud i worked in a call center before, however turned off the people are kapag naririnig nila.. they didn’t know what hardwork it is working in a perpetual graveyard shift.

  6. ang hasty generalization ay isang katangahan. period.

  7. one time nabanggit ko sa kaibigan ko na balak ko sanag magapply sa callcenter, at nagulat siya at sinabing WAG KA NA DUN MAGKAKAAIDS KA PA!!! uu minsan tlg mkitid ang mga isip ng mga tao sa mga bgay bgay..hindi nman kasi ibig sabhin na pag nagwork ka dun eh puro jerjer nalang aatupagin.. cguro nagkataon lang na mejo mdmi cases dun pero mali rin ang media sa paggegeneralize… i feel for you parekoy…

  8. nakakainis nga yung ganun..kung makapagsalita sila parang alam na nila lahat…they always jump to conclusions!…affected ako grabe..haha…pero totoo nga ang mga nasa taas…

    professional sex addict,huh…nice one…XD

  9. I used to work in a call center also, before departing the industry to work abroad. hay dami pa rin talagang ka-monggo ang utak. i feel for you. ako nga in my more than 8 months stay as a call center worker, wala man lang akong na-jerjer. ahihihihi. bait kasi ako

  10. hahahaha…feeling malinis kasi yung iba…fight mud with shit…go!……lol

  11. Eto lang masasabi ko, ” wag isisi sa ibang tao ang katangahang nagawa!” Kung nagkaroon ka ng HIV dahil nakipagsex ka sa Call center agent, kasalanan mo yun! Alam mo naman siguro na CASUAL SEX ay delikado. Sana nagCONDOM ka! Nagkataon lang na sa Call center agent mo nakuha yan. O baka naman meron ka na pero di mo lang alam, na dati ka na palang TANGA at PUTA!
    Sige hanap lang ng dahilan para di ka masisi sa KALANDIAN mo!
    Buti nga yan!
    PAKSHET talaga ang makikitid ang utak!
    Di naman ako galit at affected sa entry mo Maldz noh?
    hehehe

  12. o puso mo…cool ka lang…narinig ko nga yang news na yan…hinde nga maganda na na-generalize lahat ng mga call center agents…kanya-kanya namang diskarte yan e…que agent ka or manager ka sa isang IT company, possible ka pa rin magka-aids/HIV kung malantod ka

    …..weeeeehhhhh….naka-comment na ulit ako dito…pasensya, busyness ang beauty

  13. di naman siguro… cool lang pre!

  14. ganyan talaga kasi bago sa pandinig ang mga balita. basta on the up side, buti nainform nila tyo so that more of us could be more responsible about our choices in the future. pero , lahat naman ng tao hindi dapat magjudge

    • Ok lang naman sana na yung effect ng media about this issue is to inform and spread knowledge….yung kinalabasan kasi is people are starting to judge our work including the workers na. hindi healthy para sa amin na kumakayod at nag eearn ng marangal.

  15. ganyan talaga kasi bago sa pandinig ang mga balita. basta on the up side, buti nainform nila tyo so that more of us could be more responsible about our choices in the future. pero , lahat naman ng tao hindi dapat magjudge

    bestpinay
    kcatwoman
    ldspinay

  16. Mag hulus dili ka! Di ka naman masyadong galit nyan???!

  17. ikaw ang feature blogger ng Pluma ni Jepoy! Mag madali baka baguhin ko pa bigla ahahaha

  18. aperockstar on said:

    una sa lahat, kung sino man ang nagmamay-ari ng shoutout na yan – magkaroon sana ng Elephantiasys.

    pangalawa, kung sino man may magandang loob na bilhan ang taong yan ng UTAK. paki-lang. dahil pinapahiya niya ang sarili niya, pati ang apelyidong dinadala niya.

    pangatlo, kahit sino pwedeng mahawaan ng AIDS. at hindi lang sa pakikipagtalik nakukuha ang AIDS, pwedeng inborn o kaya naturukan (by chance, not by choice) ng gamit na syringe. ang tanga ng gagong yan. satsat ng satsat hindi naman alam ang sinasabi.

    i-email mo nga sakin email address ng hayup na yan.

    • problem bossing hindi ko alam kasi hindi ko rin naman friend…ayun na nga nireport abuse ko na. ha ha ha.. eh kahit bilhan mo siguro hindi naman kasya sa bungo niya ang utak. ha ha..masyadong maliit ang espasyo.lols. hahays…isang tao nalang ang magdidiscrimate sakin…presinto na talaga ang mag aayos samin. ha ha ha

  19. HIndi ako Call center agent pero dahil nahihirapan akong ipaliwanag ang aking position sa company, at dahil night shift, sinasabi ko na lang na Call center agent ako, kaya naaapektuhan din ako sa diskriminasyon na yan, at kung may magtanong man nyan sa akin, sasagutin ko ng

    “I will not dignify that offensive question with an answer,” sabay socket at walkout.

    Tapos lilingon ako sabay sigaw ng “You’ll hear from my lawyers!!!!”

    Tapos socket uli kung may time pa…

    • siguro hindi ka naman mauubusan ng time para sa socket socket churvanels mo glentot…isa kang diyos at nasa sayo ang lahat ng oras para mag socket.ha ha ha.. sana sinama mo na din sa eksena ang sampalan ng cheke.

  20. Napadaan lang kasi sabi ni Jepoy, maganda daw itong blog mo…

    Mahigit pitong taon na akong nagtratrabaho sa call center pero never ako nakarinig nang me nagka aids o nagka STD man dahil sa pakikipagjerjer… Kun sino man ang sumulat ng report na yun ay hangal at di dapat napunta sa media.

    Marahil marami ang kaso ng sex out of marriage o pre marital sex pero hindi justifiable na lahat ng call center agents ay may STD o AIDS. Sabi nga nung Nanay ng isa namng ahente, — “anak, baka mahawa ka nang AIDS sa mga inuupuan mong silya…” . Tumbling ako sa kakatawa eh.

  21. Di-Nagpakilala on said:

    tama nga si jepoy ur pretty funny sa pagkuwento sa blog… nakarating ditoh dahil kaw ang blogger of d month ni jepoy… nde na kokomentz nang bongga… nacurious lang sau kaya napadalaw… hmm mukha isa ka sa dadalawin ko laterz… laterz kc meo dehinz akoh active sa blog ngaun… tc nd Godbless!

  22. utos kasi ni jepoy puntahan kita dito kaya eto. napanood ko yang news report na yan on TV eh. naalala ko ang sabi nung HIV na victim eh nakuha nya daw sa nurse or nursing student yung virus nya. eh ba’t di hinighlight ng reporter yung nursing industry? isip talangka talaga ang mainstream media since alam nilang thriving ang call center industry eh sisirain na lang ang reputation ng ganyan. para namang di nag-aral ng journalism or mass com yan sa skwelahan. does this mean that GMA-7 public affairs has poor standards in accepting new hires or maintaining performance of their personnel? teka, news pala is business pa rin. they need ratings for more advertisements. therefore, it is not hard core public service.

  23. nahihiya ako pag binubuksan ko tong page mo. potek! parang inihahain mo na sa bakla yang likuran mo. haha!

    wag na natin masyado pansinin ang media dahil nababayaran naman ang mga news na yan. ang alam ko sa balita eh young proffesionals at hindi naman call center agents..at least dun hindi naman garapalan ang panghuhusga. parang blind item ba. marami nga lang talaga makikitid ang utak at wala na tayo magagawa dun.

    • ha ha ha…oo na…papalitan ko din naman yan soon. tinitest ko lang kung ano ang itsura..ha ha ha.. wala na nga…para nga hindi na ako ma judge ng tao hindi na ako nag shashare ng trabaho ko..sinasabi ko nalang na wala akong trabaho..ha ha ha…

  24. Kailangan talagang io-challenge ang mga gabitong mentality—and the best way is to set the good example…..we owe a lot to you guys—for example—keeping the economy vibrant—people miss that~~

  25. sa mga makikitid ang utak, pak-u..

    masasarap kaya ang mga call center agents…

    hehehe joke..

Mag-iwan ng Tugon

