The Great Maldito

Thou shall not bitch

Star army and the tragedy

Can you still remember the post that I’ve written weeks ago about my friend mark who got killed by the robbers? I also got a story to tell.

I was waiting for a cab at 5:45 Am along the road of Jones Avenue last saturady. Maliwanang na. Marami na ngang tao at nagjojogging sa lugar. I felt safe. But I was wrong.

May mama na tumabi sakin. Nagtanong kung anong oras. I wanted to run because I have a bad feeling (aside from his shit face) na masamang tao to. I always get in touch with my instinct, yan ang natutunan ko sa Psychology. Fight versus flight. Flight is not an option anymore since may isang mama din who grabbed my shirt at the back.  Im so fcking dead.

If flight is not an option, then fight is the ony choice I have. Looking at them, kaya kong makipag basag ulo sa kanila because I am much bigger than them. They look like addicts (or might be addicts already) na kinapos sa hangin. Skin sticking on their bones,  dead faces that I can knock off in a single punch and bodies that I can easily dismantle.  But…

“Wag ka nang tumakbo o babarilin kita”. Sabi ng gago.

“Weh? Di nga? Try nga kung pumuputok”.

Syempre hindi ko sinabi niyan. Magjojoke pa ba ako sa ganung oras?

Ang sweet naming tatlo. Naka akbay tapos close na close. Ni hindi man lang naligo ang mga potah.  Ang babaho.If the police will ask me to describe the faces of those fucking robbers, the sketch will look like gibberish that the word fugly will sound like underrated.  Potah, pina abort ata sila noong nagpa ulan ang langit ng mukha.

Binigay ko selepono at wallet ko. Sad is they also took the wrist watch that my big bro gave me. As a sign of being thankful for what I have done sa family namin. For me being a bread winner and for him being proud of me. Potah, kahit sira sira na yun, napakalaking halaga nun sakin.

I told my boss of what had happened. Her initial reaction is, “Bakit parang wala kang trauma?”. That’s because I choose to move on and be happy that I am alive.  I Thank God for being there, for keeping me safe. Mabibili ko pa ulit ang cellphobe,.The money? Nah, that will just let him and his family eat for just two days.  And i just hope, gugutomin ulit siya ng tatlong buwan. I’ll spare the family, dahil wala din naman sila kinalaman dun. But if ever that they also tolerate the doings of those bastards, then I wish them all ill blessings.

Mga officemates ko naman iba-iba ang reaksyon. Merong nagsabi na “next time, be careful at always mag taxi. Mukha kasi tayong mayayaman”. Yung isa naman, “Eh kasi ang gaganda ng mga damit mo at ang gara mo pang pumorma”. Tapos ang isa naman, “Sayang, hindi nila nakuha ang puri’t dangal mo”.

So? Next time mag bribrief nalang ako papuntang office? Ganun? Tapos magdala ng landline instead of cellphone? Ang gagaling talaga mag advice.

I miss the sound of my cellphone. Sa totoo lng hindi ko binili yun. It was a gift. Noong may nanligaw sakin. Hindi ko naman yun hiningi. Pawang binigay lang along with a laptop. Di ba ang haba ng kili-kili hair ng tito niyo? Pero bago kayo mag isip ng masama, walang kapalit yun ha. Ni hindi ko nga sinagot ng “oo”.

Dahil lalaki din siya. hi hi hi hi. So goodbye CP na.

Masaya parin buhay ko ngayun. All in all, the worth of the things that they gotten away is lesser than the salary that I’m getting every 15 days. But its the memory that I cannot get back. Potakinangshit na magnanakaw. I wish them all dead.Sana masagasaan sila ng rumaragasang pison at sumabog sana ang mga utak nila para gawing pataba sa mga puno.

To the robber who killed mark, sana may maghold up din sa kapamilya mo and kill them afterwards. How’s that for a revenge? You know, sometimes I dont believe that I’m a humanitarian being.  I’m a believer of the law of talion.  Of the lex talionis. Of ayin tachat ayin. Eye for an eye.

I let God deliver His punishment.

Single Post Navigation

25 thoughts on “Star army and the tragedy

  1. good thing at walang masamang nangyari sayo…pero minsan nakakaloka rin eh..kasi sabi nila para hindi na raw mapano eh ibigay nlng sa holdaper wallet at CP mo kung yun man ang hingin syo..pero hindi nga ba lalong pagtutolerate yung gnun…kaya malakas ang loob nilang mgholdap kc alam nilang matatakot yung hiniholdap nila..haist nakakaloka tlga.

    • correct. Pagtotolerate nga, parang sinabi lang nila na ok lang. patuloy lang kayo. shit d ba. Bakit hindi nalang gawin tight ang security dito sa pinas. Minsan, im losing hope na nga rin sa bansa natin. I really feel were going down on a black hole.

  2. ganun naman talaga, di ka manghihinayang sa gamit na nawala, dun sa alaala na dala ng gamit na yon.

    pero, higit sa lahat, ang mahalaga eh naging safe ka. ayus na yung relo, selepono at wallet lang ang nawala at hindi ang buhay mo. sapat na yun para magpasalamat tayo dun sa nasa taas.

    • laking pasasalamat ko nga Gill, i bought another cellphone na and na revive na din ang old number ko. Although wala nang contacts, but still those people who have my old number can contact me, Ill start from scratch nalang. basta, potangenang mga magnanakaw yun.

  3. Ang importate, di ka physically nasaktan.

    Ano na lang ba gagawin natin sa mga yan? Kung pumunta ka naman sa Pulis, do you think may maitutulong ba sila madakip ang mga lecheng magnanakaw na mga to?

    Haaay naku! Ewan! Ewan! Ewan!

    • Exact reason why i did not go to the police to report it. dahil keysa sa makakatulong sila, i think pangdagdag damage lang yun kasi wala naman talaga silang magagawa dahil nakuha na. Kailangan na talaga natin ng dagdag na pulis (WITH EXTENSIVE TRAINING)…at ang usual na expression mo lyka, PLEASE LANG> hahahahhahaha

  4. material possessions…madaling palitan lang yan…pero ang buhay, hindi mo yan mahahanap sa malls or palengke. To the robbers…photangina to them…kailang na cla ng balatan tapos balotin ng isang sakong asin…para matoto ang mga gago…

  5. shet.. yung kapatid ko din na-holdap kahapon.. amfota..pambansang trabaho:holdaper? hahaha

  6. Medyo mahina ako sa mga lugar sa Pinas kaya tatanungin ko sana kung saan ang Jones Avenue? Para maiwasan ko na ren. Hehe.

    I believe your options were to fight, run away, or do the puppy dog eyes Puss in the Boots did on Shrek and hope that that’d be cute enough for the thugs to let you go. Haha. Seriously though, buti nalang di ka nag decide lumaban. Kung ako yung nasa situation mo eh baka naiyak pa ko at naihi sa salawal.

    Nung naisnatchan ako, ang reaksyon ko eh “Mga bwakananginang snatchers yan! Masunog sana mga bahay nyong mga leche kayo bwakananghayup!”. So Yeah. Mabait ako. Hahaha.

    At magandang idea ang magdala ka nalang ng landline. Pwede reng weapon yun sa mga masasamang loob at masasamang mukha ng mga holdaper.

    • sa cebu yan. So if the time comes that makapunta ka ng cebu, kailangan mag full space suit ka pra naman may panglaban ka.ahhaha..

      gusto ko snang lumaban. kaso may baril. so ayun. nag smile nalang ako, pero hindi nadala. INofer ko na rin nga purit dangal ko, pero sabi nila kailangan nila ng pera at hindi hands down na puri. hahaha..arte much sila.lols.

      ahahhaa…gusto ko yung landline na may antenna,,,,mga 12 inches..para pangtusok sa mga mata ng mga potagenang pangit na magnanakaw.

      • In furrnes ikaw na ang nag offer ng puri! Hahaha. Natawa ako ng bonggang bongga.

        Pero karamihan naman ata sa mga holdaper na yan eh walang pambili ng tunay na baril. Pero syempre, sino ba namang mokong ang maglalakas ng loob na sabihan ang mga tantadu na patunayan nilang tunay yon. Abnoymuch.

  7. ingat na lang sa susunod brod.

  8. naku sana sila nalang iyong nabaril sa hostage sa grandstand..nakakainis sila..sna walang mgyri sakin na gnun so far wala naman kasi sila mahoholdap eh hehehe…

    buti di nnakaw dangal mo hehehe… ingat ka sa susunod o kaya mag-aral ka nlng ng kungfu hanapin mo si mr. fu este mr. han pala hehehe

    • maganda sigurong idea na tipunin lahat ng robbers, ipasok sa bus at barilin ala new years eve celebration! shit na mga yun.ang papangit na, masasama pang ang ugali. san na kaya sila pupulutin nun.ahahhaa..

      walang mapapala ang kung fu sa baril.sos ka.ahahhaa

      pahiram pera rico.lols

  9. Di-Nagpakilala on said:

    Yaan mo na. Baka tumitirik na yung anak ng snatcher sa hospital kaya nagawa yun. Pero syempre, maliit na tyansa lang yun. tsktsktsk

    • ngaun ko lang na realize na mas ok pala ang magmalimos keysa magnakaw. atleast marangal. potang ina nila…pero kung ganyan ang situasyon. sana ok ang anak niya. at siya dapat nang itulak sa bangin.gago niya.ahaha

  10. Stay safe, wag na kasing masyadong magmayaman sa kakalsadahan. Buti hindi ka napahamak. Sabi ni Jesus sa bible Revenge is mine. Ipag pray nalang natin ang mga potahshet na holdapers na yan.

    Ingats kaw parati maldito baka sa susunod kidneys ang maholdup sayo, ingats…

  11. wah…. kahit kasi sabihang ingat, walang epekto yun kapag andyan na at nakaakbay ang holdaper. maghire ka na lang ng bodyguard.

    pero, ingat pa din.

    tama nga no, imbis na magluksa sa mga nawalang gamit, mag saya at mag move on kasi nakaligtas ka sa kamatayan.

  12. Hay ganyan din ang lagi kong iniisip sa mga holdaper at magnanakaw, lagi ko iniimagine ang pwede kong gawin sa kanila, kaya nagbabalak akong bumili ng stun gun, tapos kapag nangingisay na sya itatali ko sya sa poste tapos iihian ko sya tapos magpapaskil ako ng “BAKLANG MAGNANAKAW, HUWAG TULARAN” tapos i-stun gun ko uli hanggang ma-lowbatt.

    Ang kasagutan sa pagkamiss mo sa cellphone, magpaligaw ka na lang uli!

  13. I agree with you maldito, the most important thing is you are safe and alive. you can still acquire all those things that you lost during the robbery. pero yon nga lang, the sentimental value that goes along with the items ang mas nakakapanghinayang.pero hayaan mo na, di mo naman sinasadya yon..weeeeeeeeeee, ang bongga pala ng mga suitors mo no, laptop at cellphone lang naman ang gift..magdasal ka na lang na mas marami ang manliligaw sayo.heheheeh

  14. sa awa naman ng dyos wala namang ganyang nangyari sakin kahit madaling araw akong umuuwi kahit ung mga kasama ko eh nahoholdap din ng mga ganung oras. I believe na kasama kong lumaki ang guardian angel ko… ehehe, ginoong maldito, tama sila mukha ka kasing rich kid. wag ng manlaban dahil sayang ang buhay, yung nga nursing na malapit ng grumadweyt namatay dahil nakipag-agawan sya ng cp sa mga taenang mga holdapper sa Fatima College, ang ganda pa naman niya… Sayang. mamatay na sana lahat ng magnanakaw…

    Isasama kita sa prayers ko ginoong maldits.😀

    • salamat genehpalee02..hindi ko alam name kaya yan nalang.ahahaha…ang haba at ang hirap ispell..lols

      ayoko makipag away lalo na na materyal lang yung hinihingi..ahahah..mas mabuti na yung buhay pa tayu atleast makukuha ko pa yun next tym…ehehee..

      RIP sa nurse…sana binigay nalang. sayang nga…pinili ang mamatay keysa ibigay nalang ang bag.

Mag-iwan ng Tugon

