The Great Maldito

Thou shall not bitch

Blogger’s Note

A lot of readers and newbies are asking me tips on how to write. 2 po talaga sila.  Ganun karami. I really don’t think I’m the right person to ask that kind of thing dahil naniniwala ako na ang mga sinusulat ko dito are purely trash. But anyway hymen, if you really want to know my style, here they are sago gulaman!. I also included some of my rules as a blogger.

Enjoy munay!

1.  If  it’s rubbish, you can keep it. I’m referring to the comments. Lahat ng sinusulat ng isang blogger, may kwenta man o wala ay galing sa katas ng pagpiga ng sariling utak. Malaking insulto yun sa manunulat na sa dami-dami ng kinuwento, ang tanging nailagay mo lang ay “exchange links tayu?!”.

2.  Make use of the adjectives. They are free. Adjectives are your hypnotizer. They help you lure readers to keep on reading your story. No one likes to read dull and boring stories. They make each characters and settings colorful. For example, instead of:

a1. I saw a carabao.

Make it:

a2. I saw a mothafacking carabao. Woah!

and woah is the adjective.

3. Write from the heart. Pagnagsulat, kailangan madama din ng sumusulat ang sinusulat nito. It just like you have to love what you are doing if you want to get good results. Pag walang gana, wag nang pilitin pa ang sarili na magsulat. Kagaya din sa pag-ibig, pag hindi na masaya umalis nalang.

Grabe, umabot na naman sa pag-ibig.

4. Choose the information you want to convey. Take out all those unnecessary. Pag nagsulat, you have to focus on the story line. Iwasan ang maglagay ng mga bagay na hindi naman talaga needed sa kwento.

Example:

Pumasok ako sa loob ng kuwarto. Nakahiga siya sa kama na nakatiwangwang ang talahiban. Kita ko ang mga umbok. Parang tumor. Pero cute.  Sa labas ay may lawn mower habang kumakain ng santol ang hardenero. Tinigasan ako.

Ng tuhod.

-end-

Di ba sabog ang istorya? lols

5. When it comes to writing, personality plays a major role. You need to put some character on who you are or what you are.  Bawal ang monotony. Don’t bore your readers with you emoness and laslas pulso tulo ang dugo drama. Madaling ma bore ang mga tao kung araw araw ang nababasa nila ay kung pano ka umiyak ng 3 litrong luha dahil hindi kapa maka move sa boyfriend mong nakitang naglalampungan sa pusa ng kapitbahay. Excite your readers. Play a different person. Try something new.

Go post your nude picture.

Gets? Bye.

Single Post Navigation

47 thoughts on “Blogger’s Note

  1. Shetness napatawa ako ng bonggang bongga sa ‘anyway hymen’! Bwahahaha.

    1. Kurek. Ang nakakairitang comment lalo na pag hindi naman kayo close eh pag sinabi nilang ‘nice post’. Kung gusto mag x-link sabihin nalang malandi much.

    5. Hindi ako nakakatagal sa mga boring magsulat. Paglipas ng mga tatlong buwan ng pag iistok at pagbasa ng entries nila tas walang kalatoy latoy, minsan di ko na nadadalaw. Parang namenopos ako sa kanila.

    Ampanget pala tingnan pag 5 agad ang pagtapos ng 1.

    • vajarl…hindi ko talaga maiwasan na basahin ang pangalan mo as VAJINA instead of vajarl..i dunno why…

      notice ko nga na marami ang nasisiyahan sa salitang hymen…sa susunod na post ko, puro na hymen ang isusulat ko. aahahhaa.

      mas panget tignan kung 5 ang nauna tapos wala nang kasunod. mukha kasing nag skip read.ahahaahhaa..

  2. i was looking forward for this tips.. thanks maldito..🙂

  3. naks tumitips si maldito!!!

    tama mga blogger magpasukan na kayo dito libre tips oh!

    natawa ko sa “woah”

    ayos=yung dapat may character, hindi basta yung normal you. lol

  4. I saw a mothafacking carabao. Woah!- hahaha pota hnd ako maka-move on dito.

  5. Maraming salamat sa tips mo. Para naman magkalatoy naman ang blog kong walang sense. Pota mo! natawa ako dun sa example mo na may lawnmower tangina mo ahahahha

  6. hahaha..tinigasan ako sa kakatawa sympre joke un sa pagbabasa nung lawnmower part..pati ung mothafacking carabao..

    pero in fairness may napulot naman ako hehee idol kita eh..sige bawas na pag-eemo ko hehehe

  7. certified blogero ka na talaga maldito. magamit nga minsan yang tips mo.. hehehe

  8. tangina you! ako ba pinaparinggan mo sa number 5? ahahaha! sige na, ako na ang inlababo, pakyu! bilisan mo nang lumuwas dito at nang malasheng na ‘ko. lols!

  9. mothafacking tips! woah!! hahaha tama nga naman agree ako dito sa lahat ng sinabi mo, may kasama pang halakhak.. haha anyway, hymen, matanong ko lang, anong ibig sabihin nung drawing na nasa background mo.. matagal ko ng gustong itanong.. hehe

    • macabre art yan gbert…sige, ieexplain ko ang meaning ng picture…teka..

      sigurado ka ba sa tanong? Wala namang ganyanan bro…ang sakit mo naman mag joke-joke..tangalin ko nalang kaya ang pic?ahahahaha…nahirapan mag explain e.

      cos it is somehow like me, dark, sinister and the hands that unfolds something are my stories.

  10. ayan may tips na cguro naman may libro ng kasunod yan…

    nagaabang ng libro na ang author ay si TheGreatMaldito”

    salamat nga pala sa mga tips isasabuhay ko yan🙂

  11. yes, ayos ang tips ah🙂

  12. Tara exchange link tayo, ehehehe! Naks naman me mga free tips ka na pala sa mga readers mo. Naalala ko ung tip mo sa akin at di ko makakalimutan and that is to keep on writing.

    “sa totoo lang, people will love you not of what you write but because of writer behind those words..in short just be yourself.ako nga, personal blog lang una yung akin, pero later on, marami na ang nagbabasa nito and I dont know why. Pag tinatanong ko naman sila kung bakit, its just because nakakarelate sila.

    Dahan dahan lang, step by step. Sulat lang ng sulat, madedevelop lang din naman ang skills mo sa patuloy na pagsulat. Wokies? Now, happy blogging. Salamat sa pagpunta sa blog ko.” -Maldito 7/30/2009

  13. pakituloy ang kwento tungkol sa talahiban at lawnmower.

  14. make use of adjectives…itatak ko po yan sa kaibuturan ng utak at puso ko!..sana lang magawa ko..wahhhh!…

  15. These tips will translate regardless of the medium. Damn straight. Cheers!

  16. nice post! x-links?😛

  17. 1. If it’s rubbish, you can keep it.
    — Amen! Putangina may inaway akong blogger dati (unano sya) dahil ang gawain nya eh mag-iwan ng comments like “nice post by the way read my latest post about my dad’s trip to north america” at sa lahat ng blogs na mapuntahan ko eh ganun ang comments nya. Ayun pinagsabihan ko sya in a ver nice way, as in “STOP BLOGWHORING OR I’LL KILL YOUR DAD”

  18. korak!tatandaan ko yang mga pounters na yan haha!!!

  19. pamatay lahat ng tips! gustong gusto ko yung mga kwento tulad nung may talahib. pero mas gusto ko yung tungkol sa escapade sa loob ng bahay nina kuya atty. bwahahahaha!

    ayokong ayoko rin ng mga ex-links comments. keber. may isang nagpunta dati sa site ko at inutusan pa akong magemail sa kanya para malaman daw niyang gusto kong makipagex-links. pamatay ang apog kasi siya nga naunang magpunta sa site ko tas pageemailin pa ko sa kanya para lang malagay ako sa blogroll niya. ngak.

    at ang pinaka-ayoko yung nagcomment sa post ko ng “ehem.” nagngtokwa. masasamid lang, dun pa sa site ko. che!

    pero ikaw na ang maging the great maldito! haha! keep writing trash and we will keep on leaving rubbish comments. LOL.

  20. Di talaga matatawaran ang iyong gintuang tips… ang landi, ang harot kakaiba… di ka magsasawa parang series lang ng precious heart romance, kapanapanabik bawat eksena…😀

  21. ang galing naman. exchange links! haha biro lang🙂

    susundin ko ‘tong mga ‘to. salamat!
    “and woah is the adjective.” –yun talaga yun eh xD

  22. ito ang pagbibigay ng tips napaka-groundbreaking… aray ko? hehehe

  23. LOL! Ikaw lang ang may karapatan magbigay ng tips na ganyan dahil sa lahat ata ng bloggers na nakasabayan mo eh ikaw lang ang alive, alive, alive forevermore.

  24. astig toh tol! nice tips! nice tips tsaka nice tips! makakatulong ng mabuti!

    bago lang ako dito kaya padaan!

    pa-kape na din ha?

    salamat!

    I’ll be following this site, looks interesting!

  25. natuwa ako sa mga tips. magaling na ginoo!
    1. yan ang nakakabwisit eh. paexlink exlink.
    2. agree ako dito. like totally!
    4. ramdam na ramdam ko ang kabwisitan mo ginoo.
    5. eh di walang bumisita. hakhak!

  26. Galing ng pagkakasulat. Tinigasan ako… ng tuhod. 🙂

Mag-iwan ng Tugon

